Photobucket
Photobucket
PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket
PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket
Photobucket

Wednesday, September 23, 2009

[REVIEW&UNBOXING] BATMAN: ARKHAM ASYLUM


REVIEW BY SEPTH


เหตุเกิดจาก Joker ตัวฮาหนีไปป่วนเมือง จน Batman ต้องจับมันกลับมาบ้านเดิมของมัน แต่ดูเหมือนว่าจะมีปาร์ตี้รออยู่นี่สิ...



BATMAN: ARKHAM ASYLUM
Developer rockstedy
Distributor EIDOS

System Requirements
OS - WinXP or Vista
Processor - Intel Pentium 4 3Ghz or AMD Athlon 64 3500+
Memory - 1GB for WinXP, 2GB for Vista
Video - Card nVidia 6600

 Current System
OS - WinXP
Processor - Intel Core 2 Duo E8400 (Overclocked to 4.4Ghz)
Memory - 2GB
Video Card - nVidia 8800GT

UNBOXING








ในส่วนของ package ก็ไม่มีอะไรไปกว่ากล่อง dvd ทั่วๆไป และมีคู่มือแนบที่อธิบายวิธีการ รวมทั้งอธิบายระบบเรตที่อยู่หน้ากล่อง โดยจากสัญลักษณ์ก็พอเดาได้บ้างว่ารูปแบบมาจากโซน UK (หลังกล่องบอกว่า MADE IN E.U. หากไม่ได้ผลิตโดยตรงก็คงได้รูปแบบมา) โดยตำแหน่งของ Activation Key จะอยู่หลังคู่มือครับ
"ในบ้านเรา เกมนี้และเกมอื่นๆสามารถหาซื้อได้ที่ร้าน i27 CD-ROM ที่ mbk ชั้น 4 ครับ"


GAMEPLAY




gameplay ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะไม่ตายตัวต่อฉาก เกมจะบอกให้ว่าคุณต้องทำอะไรในฉากนั้น เช่น
  • ถ้าศัตรูมือเปล่าเข้ามาจะเอา เราก็ล่อมันด้วยหมัดลุ่นๆนี่ล่ะ โดยในฉากต่อสู้ค่อนข้างเข้าใจง่าย มีการ counter สวน และมีฉาก slowmo ให้ดูเท่ๆ
  • ถ้าหากศัตรูอาวุธปืนครบมือกันทั้งพวก เห็นจะไปแลกไม่ได้แน่นอน เราก็ย่องไปหักคอแทน หรือจะปีนขึ้นไปบนรูปปั้น ดูลาดเลา แล้วค่อยๆร่อนลงมาหักคอจิ้มน้ำพริกมันเนียนๆทีละคน (ไม่ใช่หักคอจริงนะครับ ในเกมเรียก Takedown แต่ผมขอเรียกว่าหักคอ เข้าใจง่ายดี) โดยในส่วนนี้ทำออกมาดีมากๆ และเป็นอิสระ คุณสามารถพ่นเจลระเบิดดักไว้ พอมันมาก็ kaboom! โดยปฏิกิริยาของ A.I นั้นทำออกมาได้ดี มันจะกังวล พอเพื่อนมันล้ม แล้วมันก็เกาะกลุ่มกันมองหาเรา เดินระวังหลังกันดี แต่ก็นั่นล่ะ เผลอเมื่อไร โดนแดกครับ ;-)
ในขณะที่ส่วนอื่นๆก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน ในเรื่องของการแกะรอยทำออกมาได้เข้าใจง่ายและดู hi-tech ดีครับ เช่นการแกะรอยนิ้วมือ โดยอุปกรณ์หลายชนิดมีส่วนในการแก้ไข
ปริศนาในเกมและในการดำเนินเกมต่อ หรือบางอย่างก็ไม่จะเป็น (ได้มาจากการอัพ skill) อืม ใช่แล้ว, Skills, เป็นการอัพเกรดเมื่อ lv. up โดยจะเป็นการเพิ่มความสามารถต่างๆ รวมทั้งอัพเกรดของเล่นเรา มาจาก Wayne Tech เลยนะเอ้อ
กล่าวถึงปริศนา ในเกมมีปริศนากว่า 240 อย่างให้ค้นหาโดยตรงจากมนุษย์จ้าวปัญหา และมีการอ้างอิงตัวละครจากในการ์ตูนครบถ้วน (หากไม่นับพันธมิตรค้างคาวอีกบานเบอะ) โดยการปรากฏตัวเป็นนัยๆของตัวละครที่เกี่ยวข้องนั้นทำออกมาได้ดูดีทีเดียว เช่น ใบปลิวของ Harvey Dent หรือ Twoface จนไปถึงห้องขังของวายร้ายต่างๆ โดยทั้งหมดนี้เ็ป็นปริศนาที่ต้องไขทั้งสิ้น
เกมอาจใช้เวลาไม่นานนักกว่าจะจบ แต่ก็ยังมีอย่างอื่นให้เล่น เช่นตามหาปริศนาต่างๆ หรือจะเป็นหลักจารึก Spirit Of Arkham อันนำไปสู่ตอนจบอย่าง Surprise เมื่อเก็บได้ครบ หรือหากเบื่อแล้ว อยากอัดต่อ ได้ มี Challenge Mode ให้ โดยจะเอาฉากเด็ดๆจากในเนื้อเรื่องมาให้เล่น แล้วอัดทำคะแนน แล้วไปเทียบกับโผในเน็ตว่าเราได้คะแนนอันดับเท่าไร น่าเสียดายที่ชุดเท่ๆอย่าง BatArmor นั้นใช้ได้แต่ใน Challenge Mode ไม่ได้มีปรากฏในเนื้อเรื่องแต่อย่างใด
แล้ว Games For Windows Live นั้นมีส่วนอย่างไร, นั้นก็คือคอยจัดการ score ของเราใน challenge mode และสามารถโหลด content เสริมได้ในอนาคต (ปัจจุบันเพิ่งออกมา 2 ตัว คือ map pack ของ challenge mode) และแน่นอน Archeivement ที่บานเบอะให้คุณได้ทำ


GRAPHICS AND SOUNDS






ในด้านของกราฟฟิคนั้น ค้างคาวเลือกแล้ว ที่จะใช้ Engine Unreal 3 ทำให้ค้างคาวออกมากำยำ ล่ำซำ บึกบึน (ซึ่งไม่ใช่แต่ค้างค้าว นั่นรวมถึงเหล่าบอส และเหล่าลูก'จ๊อกในเกมที่ดูกำยำ) โดยกราฟฟิคสวยงามและสร้างบรรยากาศชวนบ้าได้ดี, มี effect ที่สมจริง มีความตั้งใจทำดีเยี่ยมในแต่ละรายละเอียด เชื่อว่าแฟนการ์ตูนคงชอบ ที่รังสรรค์ออกมาได้สมจริงและมีชีวิตชีวาได้ขนาดนี้ เปลี่ยนบรรยากาศเนียนๆ ให้เราค่อยๆซึมซับในแต่ละจุดของโรง'บาลบ้านี้ แบบที่หาไม่ได้ในการ์ตูนแน่นอน
ในส่วนของเสียงก็ไม่แพ้กัน คุณจะได้ยิน Joker กวนส้นตีนตลอดทั้งเกมกับมุขตลกปัญญาอ่อนของมัน หรือจะเสียง Operator ที่หลอกหลอนด้วยเสียงของ Harley Quinn หมอที่จะรักษาโจ๊กเกอร์แต่ดันตกหลุมรักและหลายเป็น Joker หญิงไปอีกคน อีกทั้งการยั่วประสาทของตัว Joker เองก็ยียวนและหลอกหลอนไปในเวลาเดียวกัน
แต่สิ่งที่ทำให้ PC นั้นดูดีกว่า Platform อื่นอย่างก็คือ Nvidia's PhysX ที่ทำออกมาได้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาก เศษกระดาษปลิวว่อน ใบไม้ที่ปลิวตามการวิ่งของเรา หรือจะเป็นเหล่าควัน หรือการปลิวของผ้า อันนี้ต้องยกให้ว่าทำมาดีจริง ยังไม่รวมที่พื้นผิวและความละเอียดของ PC ยังดูละเอียดและคมชัดกว่า Platform อื่นอีกด้วย



VERDICT


LOVE ITเนื้อเรื่องจี๊ดๆที่น่าติดตามไปตลอดทั้งเกม,กราฟฟิคแจ่มๆ อัดมากับ Physx ที่เพิ่มชีวิตชีวาให้กับบรรยากาศรอบข้าง, อัดกุ๊ยล่ำๆมันส์ๆ ด้วยสารพัดท่วงท่าท้าสหบาทา, ปริศนามากมายที่ทำให้มึนตึบ ให้คุณไ้ด้ค้นหากันทั่วพื้นที่ไม่เว้นแต่ห้องส้วม!, สัมผัสได้ถึงชีวิตชีวาของทุกตัวละครทุกรายละเอียดใน Arkham Asylum แม้ไม่ใช่แฟนการ์ตูน

HATE IT บทพูดเดิมๆของลูก'จ๊อกที่พูดเหมือนๆกันหมด ฟังแล้วชวนป๋วยโคตร,Physx จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อลง patch 1.1 ขนาดกว่า 270MB อะไรนี่ อีกทั้งคนใช้การ์ด ATi ก็ยังแก่วเหมือนเดิม, บั้กจุกจิกเล็กน้อยหรืออาการสะดุดที่มีให้เห็นแว๊บๆ



SCREENSHOTS


2 comments:

  1. น่าเล่นมากครับ ยังไม่มีเงินซื้อเลยอ่ะ T_T

    ReplyDelete
  2. โจ๊กเกอร์หน้าตาแบบว่า=w="

    แต่ดูแล้วน่าเล่นใช่เล่นแหะ

    ReplyDelete

Photobucket