Photobucket
Photobucket
PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket
PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket
Photobucket

Friday, November 6, 2009

Lock, Load, And face the madness. Borderlands REVIEW!

Reviewer: SEIV

Developer: Gearbox Software

Publisher: 2K Games

Where to buy: I27 Games

Minimum Req: CPU 2.4Ghz หรือมากกว่า - RAM 1GB(2GB for Vista) - Hard Drive 8GB หรือมากกว่า - Video Card 256MB หรือมากกว่า - Sound Card Windows Compatible Sound Card



"Suck it! Fallout 3"

STORY(WARNING: BORING DRAMA SH*T)

เรื่องเริ่มที่ Pandora, ดาวเคราะห์ที่มีช่วงวัน 90 ชั่วโมง และใช้เวลาร่วม 10 โคจรรอบดวงอาทิตย์ของระบบตามเวลาโลก, สถานที่ที่ทุกๆคนเชื่อว่าเป็นแหล่งแสวงโอกาสและความมั่งคั่งจากการค้นหาโบราณวัตถุจากซากอารยธรรมของชาว Eridian ซึ่งหายสาปสูญไปก่อนที่มนุษย์จะค้นพบ Pandora และตั้งรกรากบนดาวเคราะห์แห่งนี้ นอกจากเรื่องเล่าถึงเศษเสี้ยวอารยธรรมของชาว Eridian แล้ว หนึ่งในตำนานที่ได้รับการกล่าวขานมานานหลายช่วงอายุคน นั่นคือตำนานของ Eridian Vault.. เชื่อกันว่าสิ่งที่ซ่อนอยู่ใน Eridian Vault นั้นสามารถนำผู้ค้นพบไปสู่ผลตอบแทนต่างๆที่มนุษย์จะจินตนาการได้เช่น เทคโนโลยี, ชื่อเสียง, เงินทอง, อำนาจ และ ความบันเทิงต่างๆนาๆ


จากเด็กที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักล่าสมบัติในครั้งเยาวัย ในปัจจุบัน คุณคือหนึ่งใน Vault Hunter, หนึ่งในผู้ที่แสวงหาความลับของ Eridian Vault คุณสามารถเลือกตัวละครหนึ่งใน 4 characters หลักของ Borderlands,


Brick, The Berserker

เชี่ยวชาญด้านการโจมตีระยะประชิดด้วยกำปั้นของเขา นอกจากนั้นยังเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธหนักเช่น Rocket Laucher อีกด้วย, Brick เดินทางมา Pandora เพื่อตามหาพี่สาวที่หายสาปสูญไป


Mordecai, The Hunter

Mordecai เดินทางมายัง Pandora เพื่อตามหาเพื่อนเก่าในอดีต เพื่อที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตในอดีตของตนที่ขาดหายไป, Mordecai เชี่ยวชาญในการใช้ Sniper Rifle และโปรดปรานในอาวุธประเภท Revoler และ Repeater อีกด้วย และเขายังมี Bloodwing นกล่าเหยื่อเป็นคู่หู


Lilith, The Siren

Lilith เป็นหนึ่งใน Siren จากทั้งหมด 6 คนในทั่วทั้ง Galaxy, Siren คือกลุ่มคนที่ถูก"สัมผัส"โดย Eridian Artifact จึงทำให้มีอำนาจพิเศษในการเดินทางเข้าออกมิติคู่ขนาน(Phase Walk) ในขณะที่ Siren อยู่ในช่วง Phase Walk จะทำให้เธอเคลื่อนไหวรวดเร็วขึ้น และไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา, Lilith เดินทางมา Pandora เพื่อตามหา Siren ที่คนอื่นๆที่หลงเหลืออยู่


Roland, The Soldier

Roland เคยเป็นอดีตทหารแห่ง Crimson Lance, Crimson Lance กองทัพส่วนเอกชนที่อยู่นอกเหนือเงื้อมมือของกฏหมายภายใ้ต้การควบคุมของ Atlas Coperation , Roland ได้แยกตัวออกจาก Crimson Lance และเดินทางมายัง Pandora เมื่อพบว่าชายที่เป็นหัวเรือแห่งองกรค์ทหารรับจ้าง Brigadiers บน Pandora มีชื่อคล้ายกับชายที่เขาเคยสัญญาว่าจะฆ่าเพื่อล้างแค้น



"There ain't no rest for the wicked"


DESIGN, GAMEPLAYANDPRESENTATION

Borderlands ไม่ใช่เกมแรกที่พยายามเป็นเกมแนว Hybrid ที่ผสม FPS และ RPG เข้าด้วยกัน ก่อนหน้านี้มี Deus Ex, Hellgates London, Fallout 3 และิอีกหลายๆเกมที่ผมลืมที่จะเอ่ยชื่อไป(lulz) ทั้งที่ประสบความสำเร็จ หรือ fail ไม่เป็นท่า


แล้ว Borderlands ได้เรียนรู้อะไรจากเกม Hybrid FPS/RPG รุ่นพี่ในอดีตบ้าง? สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านต่อ ผมจะสรุปง่ายๆให้ตรงนี้คือ Borderlands นั้นมีส่วนผสมง่ายๆคือ HALO+Diablo=Borderlands ใครเคยเล่นเกมสองเกมที่กล่าวมาคง get ตรงนี้เลย(ใครไม่เห็นด้วย comment แย้งได้นะ, c&c are welcomed)


FPS, What the F*ck?

Borderlands มีความเป็น FPS ค่อนข้างสูงกว่าเกม FPS/RPG รุ่นก่อนๆอยู่เยอะ และ mechanic หลายๆอย่างนั้นเหมือนกับเกม FPS ยอดฮิตบน 360 consoles เช่น HALO, ตัวเกมมีระบบ Shield ที่รองรับความเสียหายจากการโจมตีและสามารถ recharge ตัวเองได้เมื่อระยะเวลาผ่านไป เกมมีการอัพเกรด Shield เรื่อยๆในระหว่างทางที่เราเล่นเกม, ในอีกส่วนของความเป็น FPS คือมุมกล้องเห็นมือจับปืน(duhhh) ที่สามารถคลิก secondary fire(mouse2) เพื่อเล็งด้วย Scope หรือ Sight ต่างๆ, รวมๆนั้น simple มาก และเกมยังมีอาวุธหลากหลายชนิด และระเบิดมือชนิดต่างๆให้เลือกใช้


RPG, Role Playing isn't quite boring as before. What up?

เมื่อเล่น Borderlands ในนาทีแรกๆจะสังเกตุเห็นแถบ EXP ทางด้านล่างของ HUD ทำให้คุณรู้ว่าเกมนี้พอมีความเป็น RPG อยู่บ้างแน่ๆ Borderlands ใส่ความเป็น RPG ได้พอเหมาะพอควรดีมาก ความสามารถหลักๆของตัวละครนั้นขึ้นอยู่กับ Level ของ ตัวละคร, Level ของความเชี่ยวชาญอาวุธในแต่ละชนิด จะเพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อคุณได้ใช้อาวุธชนิดนั้นๆเป็นเวลานานๆ, status ของอาวุธซึ่งแยกออกเป็น Damage, Accuracy, Rate of Fire และ status ปลีกย่อยอื่นๆเช่นความสามารถโจมตีเป็น Elemental damage เช่นไฟ ไฟฟ้า ระเบิด ฯลฯ และเมื่อเก็บค่าประสบการณ์ได้มากพอ คุณก็จะได้เลื่อนระดับ Level และเพิ่ม skill point เหมือนเกม RPG ทั่วๆไป การ design ในส่วนของ RPG มีความยืดหยุ่นสูง เกมอนุญาตให้คุณ reset skill pts. ได้ทุกเมื่อเท่าที่คุณต้องการในราคาที่เหมาะสม


87 Bazillion, Guns, Lots of Guns.

จุดที่เด็ดที่สุดของ Borderlands คือ Loots ต่างๆเช่น ปืนนับพันล้านชนิด(โดยประมาณ) ฟังแล้วเหมือนคำโฆษณาขี้โม้ แต่ Borderlands มีระบบ Generate ปืนที่คล้ายกับระบบ Generate Item ต่างๆใน Diablo ทำให้ปืนที่ได้รับการ Generate ออกมาให้เก็บนั้นแทบไม่ซ้ำกัน... นี่คือข้อความบางส่วนจากโฆษณา ในความเป็นจริงแล้วปืนใน Borderlands นั้นแทบไม่ซ้ำกันจริงๆในช่วงต้นๆเกม แต่เมื่อเล่นไปถึง 10+ hrs ของเกมแล้ว คุณจะเริ่มเจอปืนที่ซ้ำกันบ้าง ทั้งตามคุณสมบัติและหน้าตาของปืน แต่สิ่งที่ทำให้แต่ละปืนดูไม่ซ้ำและคล้ายคลึงกันมาจนน่าเกลียดคือระบบ Generate ปืนของเกมนั้นมี Material ต่างๆที่จะทำให้ปืนแต่ละกระบอกออกมาไม่ซ้ำกัน เช่นปืนของ Jakobs ส่วนมากจะทำด้วยไม้ และมี damage ที่สูง, ปืนของ Hyperion มักจะมีสีแดง และเป็นเหล็กเคลือบมันวาว มี status ที่ดีในหลายๆด้าน หรือว่าปืนของ Tediore หรือ Torge ที่มีสีเทา และ Status ในระดับดีโดยรวมๆ และ Maliwan ที่เน้นการโจมตีโดย Elemental และจะมีสายระโยงระยางบนปืนของ Manufacture เจ้านี้ นอกจากนั้นแล้วอาวุธบางชนิดยังมีคุณสมบัติแปลกๆที่ถูกบอกใบ้ไว้ด้วยตัวอักษรสีแดง เช่น Smack 'Em ของ Hyperion SMG B*tch series ที่เพิ่ม damage ให้กับ critical hit หรือ Hallelujah ของ Tediore SMG Savior series ที่สามารถ regenerate กระสุน SMG ได้อัตโนมัติ


นอกจากปืนแล้ว ยังมีระเบิดในแบบต่างๆซึ่งเป็น item ชนิดที่เรียกว่า Grenade Mod ทำการดัดแปลง Grenade พื้นฐานจากปาแล้วกระเด้งและระเบิดตาม Time ไปเป็นระเบิดที่เมื่อระเบิดแล้วจะพุ่งขึ้นฟ้าแล้วแตกกระจายออกมาเป็นน้ำกรดหรือกระแสไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งระเบิดที่ทำการ"teleport"ตัวเองไปยังเป้าหมายที่เล็งเอาไว้


ระบบสุ่ม status ของ item นั้น อย่างที่บอกได้ประยุคไปใช้กับ item เกือบทุกชนิดในเกมเช่นอย่างที่กล่าวไปคือ Grenade Mod, Class Mod ซึ่ง +skills ต่างๆให้แก่ผู้สวมใส่ และ Shield ที่มีคุณลักษณะแตกต่างกัน


Enemies, We need Enemies!

ศัตรูแต่ละตัวใน Borderlands ถึงแม้จะมีอยู่ไม่กี่ชนิด แต่มีความหลากหลายและจุดอ่อนที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่คนแคระขี้โมโหจนไปถึงนกยักษ์หรือตัวประหลาดอื่นๆที่กระจัดกระจายอยู่บน Pandora



"It's mother f*cking rakk hive in the mother f*cking plain."

CO-OP Bonanza
ข้อเสียที่เห็นได้หลักๆเลยของ Borderlands คือ เกมมีสภาพแวดล้อมและเพลงประกอบที่ค่อนข้างน่าเบื่อ(ถึงแม้จะไม่เท่า Fallout 3 ก็เถอะ) ทำให้การเล่น Borderlands คนเดียวเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร คุณควรจะตรวจ list ที่ผมทำไว้ให้ด้านล่างนี้เพื่อดูว่าคุณต้องการเล่น Borderlands มั้ย

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยหากคุณต้องการเล่น Borderlands ให้สนุกสุดเหวี่ยง ;D

[x] Super Duper Epic Rig คอมแรงๆ(Obviously a Must)

[x] เพื่อน

[x] เพือนๆ

[ ] รูมเมท

[x] แฟน(Optional)

[x] เพื่อน

[x] ญาติขี้โมโหของคุณ(Optional)

[ ] เจ้านายที่ทำงาน

[ ] สัตว์เลี้ยง(Optional)

[x] Soft Drink(Optional)
[ ]
สาวบาร์เปลื้องผ้า(Optional)

ไม่มีแฟนก็ไม่เป็นไร หรือหากแฟนของคุณเป็นพวกที่ไม่ชอบเห็นคุณเล่น Rock Band กับเพื่อน(เพราะเธอต้องการดูละครหลังข่าวแทนที่จะให้คุณใช้ TV เล่นเกมกับเพื่อน) หรือแหกปากเสียงดังขณะเล่นเกมในเวลาที่เธอต้องการการเอาใจใส่ นั่นก็แย่หน่อย



"That's medicinal"

Bugs, Glitches, all things BS.

Borderlands นอกจากความสนุกแล้วยังมี Bugs และ Glitches เล็กๆน้อยๆน่ากวนใจอย่างเวลาขับยานพาหนะมักจะมี random geometry ตามฉากทำให้รถที่ชนเข้ากับก้อน geometry ไม่พึงประสงค์พวกนี้หยุดและร้ายสุดบางครั้งไม่สามารถเคลื่อนที่ต่อไปได้, Skill Silent Resolve และ Phase Strike ของ Siren ยังไม่สามารถใช้งานได้ ไม่เข้าใจว่าปล่อยออกมาได้ยังไง testers น่าโดนไล่ออกมาก, Physics บางครั้ง f*cked up มาก โดยเฉพาะเมื่อใช้ยานพาหนะ และที่ร้ายที่สุด ปัญหาเรื่องของ font ที่โชว์ status ของอาวุธใน weapon card ไม่สามารถโชว์ได้เกิน 4 บรรทัด..


นอกเหนือจากสิ่งกวนใจพวกนี้ ความสนุำกของ Borderlands ยังมีมากพอที่จะมองข้ามไปได้ดี :)


Presentation, Art Style and Random LOL

Borderlands ได้เปลี่ยนแนวทาง Art Direction จากแบบ Realism สมจริงตามแบบเกม FPS ทั่วๆไปมาเป็น Cel-Shade แบบ Comic แทน, Character แต่ละตัวถูก design ใหม่ให้เข้ากับงาน art แบบ comic ได้อย่างยอดเยี่ยม, Texture ส่วนมากในเกมนี้เป็น handpainted เป็นลายเส้น ที่ทำออกมาได้ดีกว่าเกมที่เป็น Cel-shade หลายๆเกมเท่าที่เคยเห็นมา และส่วนที่เจ๋งอีกส่วนคือ props ประกอบฉากเกมนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ(พวกขยะตามพื้น ซากรถ ซากขยะ สัตว์ etc.) Level design ก็เจ๋งอีก โดยเฉพาะการซ่อน stash ต่างๆ


จุดที่แย่ของเกมนี้อีกจุดคือการที่ interface มีความเป็น consoles ported มากเกินไป การควบคุม interface ยังไม่ลื่นไหลเท่าไหร่ ไม่อนุญาตให้ใช้ mouse wheel scroll อ่านคำอธิบาย quest ฯลฯ


Humor ใน Borderlands นอกจากตัวละครที่ดูบ้าๆบอๆอย่างคนแคระ หรือคนแคระถือปืน(แล้วก็คนแคระ)คือมีมุขเป็น reference จาก pop culture ต่างๆใส่เข้ามาในเกมอย่างมาก เหมือนเกมรุ่นพี่อย่าง Fallout และ Fallout 2, reference ต่างๆถูกซ่อนไว้อย่างไม่เนียนเท่าไหร่ แต่ทุกครั้งที่เห็นก็เป็นโจ๊กเจ๋งๆเล็กๆได้เหมือนกันยกตัวอย่างเช่น ปืนชื่อ Boomstick ที่เป็น Reference จากหนัง Army of Darkness หรือตัวละคร Bruce Maclaine(Bruce Willis+John Maclaine) ถ้าให้พูดตรงๆเลยเกมนี้มีความเป็น Fallout มากกว่า Fallout 3 ซะอีก และนอกจากนั้นเกมก็ยังเต็มไปด้วย Easter Eggs ให้ค้นหาอีก(ใครอยากรู้ลองมาถามใน Blog ผมดูครับ ไม่อยาก spoil ตรงนี้)



"Nice bewbs by the way"

TOTAL AWESOMENESSTHE FINAL VERDICT

The Goods

- ถึงแม้เกมจะมีความ repetitive และ bugs,glitches ประปรายบ้าง แต่ความสนุกของเกม และการที่เกมมีการ generate itemและศัตรูออกมาเรื่อยๆจึงทำให้สามารถเล่นได้เรื่อยๆลืมข้อเสียไป

- co-op 4 คนที่สนุกมากๆ

- random humors และ reference จาก pop culture ต่างๆน่าจะถูกใจแฟนๆเดนตายของ Fallout series(ยกเว้น Fallout 3)

- คนแคระ

- Design ทำออกมาได้ดี ระบบ RPG ที่ยืดหยุ่นเข้ากับ FPS มาก มีความเป็น FPS สูงทำให้ไม่น่าเบื่อ

The Baddies

- Bug งี่เง่าเยอะ

- Interface มีความเป็น consoles สูงเกินไป

- คนแคระ

- ไม่สามารถปรับ MIC ได้ ปิดไม่ได้ ปรับเสียงไม่ได้ คิดว่าคงลืมแก้จาก consoles

- physics glitches บางครั้งทำให้การขับ Runner กลายเป็นเรื่องน่าหงุดหงิด

Okay?

- ถ้าคุณชอบ FPS, Co-Op และความสามารถในการปรับแต่งตัวละครแบบเกม RPG แต่ยังคงไว้ซึ่งความมันส์ของเกม FPS ที่ไม่ใช่ความน่าเบื่อของ hardcore RPG, เกมนี้เจ๋งครับ



1 comment:

Photobucket